Ngoài việc biến ban công thành khu vui chơi, nghỉ dưỡng, một số người lại muốn ban công của mình trở thành những vườn rau xanh mát. Trồng rau trên ban công có khó không? Có khác gì so với trồng rau trên vườn đất? Hãy cùng tham khảo những bí quyết trồng rau trên ban công chung cư của Econy nhé!

Lựa chọn loại rau, củ dễ trồng

Với những “tay mơ” mới vào nghề thì việc lựa chọn rau củ nào dễ trồng, dễ chăm sóc là điều quan tâm trước tiên. Tuy nhiên, mới chỉ nghĩ đến việc trồng loại rau gì, chắc hẳn các bạn cũng loạn đầu vì có rất nhiều loại rau củ. Để rẽ đường cho các bạn, Econy xin điểm một vài loại rau củ dễ trồng mà bạn nên tham khảo:

Cây gia vị:

Với tính chất dễ trồng, sinh trưởng cực nhanh, đặc biệt lại có tính ứng dụng cao nên đây được xem là một lựa chọn sáng suốt khi ban mới bắt tay vào việc gieo trồng rau trên ban công. Một điểm cộng trong sự lựa chọn này, đó là ban công chung cư sẽ có thêm mùi hương thơm ngát, giúp bạn thư thái, giảm stress sau một ngày dài làm việc vất vả.

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day

Rau ăn lá:

Một số loại rau ăn lá vốn rất dễ trồng như mồng tơi, rau cải,.. . Ngoài ra, chúng lại nhanh thu hoạch và ít sâu bệnh. Bạn có thể sử dụng dung dịch tỏi ớt nếu có sâu bệnh, vừa có hiệu quả cao mà lại an toàn cho sức khỏe.

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-1

Cà chua: 

Đây là loại cây phổ biến và phù hợp nhất cho mọi khu vườn. Có nhiều giống cà chua cho bạn lựa chọn như: cà chua bi, cà chua vàng, cà chua  tím… Bạn có thể trồng xen các loại rau gia vị như húng quế dưới gốc cà chua, vừa tiết kiệm diện tích, lại vừa có tác dụng phòng trừ sâu bệnh (do tác dụng của tinh dầu cây gia vị).

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-2

Các loại cây họ Đậu:

Những loại cây họ Đậu phát triển dễ dàng, chỉ cần đủ ánh sáng và thoát nước tốt. Có rất nhiều loài thực vật họ Đậu để bạn lựa chọn: đậu cô ve, đậu bắp, lạc, củ đậu, đậu ván…..

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-3

Một số loại cây khác:

Một số loại cây như chanh, dâu tây,.. rất dễ trồng và cũng không tốn nhiều diện tích.

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-4

Lựa chọn chậu trồng cây

Sau khi lên được danh sách các loại rau củ định trồng, việc tiếp theo quan trọng không kém là lựa chọn chậu/giá thể trồng cây.

Tùy vào từng loại rau và số lượng hạt giống mà chúng ta lựa chọn các loại chậu và khay khác nhau. Rau gia vị có thể được trồng trong khoảng diện tích hạn hẹp với chậu trồng nhỏ. Trong khi đó, cà chua, cà tím hoặc ớt lại đòi hỏi chậu trồng lớn hơn.

Bạn có thể chọn khay nhựa, chậu nhựa, chậu xốp hoặc chậu gốm. Hiện nay, tiện lợi nhất phải kể đến chậu nhựa thông minh.  Vật dụng này được thiết kế thông thoáng và thoát nước tốt, không làm bẩn sàn nhà và với những ưu điểm này, chậu nhựa thông minh được xem là “ứng viên” sáng giá cho việc trồng rau xanh trên ban công chật hẹp.

Khi trồng rau trên ban công chung cư, có những loại cây ưa sáng, lại có những cây chỉ ưa bóng. Do đó,  tùy theo đặc tính của cây mà chúng ta đặt chúng ở những vị trí phù hợp nhất.

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-6

Lựa chọn vị trí đặt chậu cho phù hợp với từng loại cây

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-5

Chậu nhựa thông minh

Chọn lựa đất trồng cây

Nếu được trồng trong đất hữu cơ chất lượng cao, rau củ sẽ phát triển tốt và cho sản lượng cao. Nếu có điều kiện, trồng rau trên đất phù sa là tốt nhất. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng đất vườn thông thường và bổ sung thêm dinh dưỡng bằng các loại phân bón hữu cơ.

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp đất trồng sạch đóng gói. Thành phần của chúng gồm: tro, xơ dừa, đất màu, than bùn, phân hữu cơ,… được trộn lẫn vào nhau theo tỉ lệ nhất định. Nếu không tìm được đất tự nhiên, bạn có thể mua những bao đất sạch này. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ về thành phần phối trộn bởi có những loài thực vật phát triển tốt trên dạng đất này nhưng khi gieo trồng trên dạng đất khác, chúng không cho hiệu quả tương tự.

tu-cung-cap-rau-sach-voi-nhung-bi-quyet-trong-rau-tren-ban-cong-chung-cu-sau-day-7

Trồng rau trên ban công chung cư mang lại cho nhiều gia đình niềm vui lao động. Không những vậy, đây là nguồn thực phẩm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của mỗi thành viên. Hi vọng với những kinh nghiệm mà Econy đã chia sẻ, các bạn sẽ có những vườn rau mướt mắt, tươi xanh! Chúc thành công và xin chân thành cảm ơn vì đã tham khảo bài viết! Trân trọng!

 

Share and Enjoy !

Shares